1. Natural & Clean
Clean Beauty นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงตั้งแต่ปีที่แล้วและยังคงแรงต่อเนื่องในปีนี้ แต่ว่า Clean Beauty กับ Natural Beauty นั้นแตกต่างกันอย่างไร หลายคนอาจจะยังสับสน
- Clean Beauty ก็คือผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารที่เป็นพิษหรือสารอาจเป็นอันตราย แต่ว่าสารสกัดจะมาจากธรรมชาติหรือสังเคราะห์ก็ได้ และ Clean Beauty ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อโลก (Eco - Friendly), ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainable), และไม่ทดลองในสัตว์ (Cruelty-free) อีกด้วย
- ส่วนผลิตภัณฑ์ Natural หรือ Organic Beauty นั้น ประกอบไปด้วยสารสกัดที่มาจากธรรมชาติ และทั้งสองอย่างนี้ต่างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารอันตราย (Non-toxic skincare products)
2. Vegan, Plant-based products , Halal
กลุ่มผู้บริโภคมังสวิรัติ กำลังเติบโตขึ้นอย่างมาก และจำนวนมากให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Vegan ไม่ได้มาจากสัตว์และมีการใช้สัตว์ทดลองด้วย
3. Sustainable Source
ผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมความยั่งยืนควบคู่ไปกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นที่นิยม ผู้บริโภคให้ความสำคัญตั้งแต่ที่มาของสารสกัดแต่ละตัว รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ต้องไม่ทำร้ายโลก ความยั่งยืนอย่างแท้จริงนั่นคือสารสกัดแต่ละตัวต้องมาจากแหล่งที่มาที่มีจริยธรรมไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม พร้อมกับบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและไม่สิ้นเปลือง อย่างเช่น บรรจุภัณฑ์ที่เป็นแก้ว, ย่อยสลายได้, รีไซเคิล, นำกลับมาใช้ใหม่
4. Self care & Customized cosmetics
จากเหตุการณ์เกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 หลายคนยังต้องอยู่บ้านและกำลังปรับตัวให้เข้ากับกิจวัตรใหม่ซึ่งรวมถึงความห่างเหินทางสังคมการกักกันตนเองและอาจถึงขั้นทำงานจากที่บ้าน หลายๆคนกำลังมองหากิจกรรมเล็กๆน้อยๆทำที่บ้าน และการดูแลตัวเองก็เป็นหนึ่งในนั้น การทำเครื่องสำอางใช้เองก็ได้รับความสนใจอย่างมาก
5. Special care
ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่ทำให้เราต้องป้องกันตัวเองด้วยการใส่แมสก์ทำให้หลายคนเกิดปัญหาผิวตามมา อย่างเช่น สิว เป็นต้น ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จึงได้รับความนิยมสูงขึ้น รวมถึง ค่าฝุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่สามารถป้องกันฝุ่นได้ และผิวบอบบาง ก็ได้รับความนิยมสูงขึ้นเช่นกัน
6. CBD Trends
CBD หรือที่รู้จักกันดีในนามของ Cannabidiol สารสกัดจากกัญชง ที่มีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบและให้ผลลัพธ์ที่ดีมากต่อผิวเมื่อนำไปใส่ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.natureprof.com/